ธ.กลางฟิลิปปินส์ยันวิกฤติตลาดซับไพรม์สหรัฐกระทบเศรษฐกิจประเทศในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาแมนโด เทแทงโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปินส์ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องผลกระทบจากวิกฤติตลาดซับไพรม์สหรัฐที่จะมีต่อระบบการเงินในประเทศ โดยชี้แจงว่า ธนาคารในฟิลิปปินส์ไม่มียอดการลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีสินทรัพย์อ้างอิง(CDOs) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของปัญหาตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐมากนัก
เขากล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะเกิดขึ้นแบบอ้อมมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จะปรากฏขึ้นในรูปแบบของการลงทุนที่มีความเสี่ยง แต่หากเกิดขึ้นก็คาดว่าจะอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากธนาคารในฟิลิปปินส์หลายแห่งมิได้เปิดให้มีการลงทุนใน CODs มากนัก
ทั้งนี้ CDOs คือ ตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์อ้างอิง ซึ่งอาจรวมถึงการลงทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ(ซับไพรม์)ในสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สภาพคล่องที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในตลาด ประกอบกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีกองทุนในรูปสกุลเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นในระยะยาวกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยชะลอความผันผวนในประเทศ ซึ่งสวนทางกับบรรยากาศในตลาดต่างประเทศที่กำลังเผชิญความผันผวนอย่างหนัก
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ร่วงลง 97.19 จุดในวันนี้ ตามการปิดทรุดตัวลงของตลาดหุ้นทั่วโลกหลังจากที่บีเอ็นพี พารีบัส ธนาคารยักษ์ใหญ่ในฝรั่งเศรษฐประกาศปิดกองทุน 3 แห่งที่ลงทุนในตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ ขณะที่ค่าเงินเปโซอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 45.73 ต่อดอลลาร์จากระดับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 45.36 ต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ