โพลล์ชี้เงินเฟ้ออังกฤษมีแนวโน้มชะลอ คาดแบงค์ชาติอังกฤษไม่เร่งขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของซิตี้กรุ๊ปและยูกอฟบ่งชี้ว่า ตัวเลขคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อของอังกฤษประจำเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 1.9% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าจะอยู่ที่ 2.0% ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวดิ่งลงจากระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. 
คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะยึดเอาตัวเลขผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายซึ่งสามารถช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยอันเกิดจากแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจ
มิเชล ซาวเดอร์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า"การคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อยังไม่อยู่ในระดับที่ต่ำพอที่จะทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษเปลี่ยนแปลงท่าทีต่อรายงานเงินเฟ้อประจำเดือนส.ค."
"แต่ภาวะตึงตัวในตลาดเงินที่เกิดขึ้นในเดือนส.ค.จะเป็นตัวกำหนดนโยบายของคณะกรรมการของธนาคารกลางอังกฤษ อีกทั้งการคาดการณ์เงินเฟ้อยังไม่อยู่ในระดับที่สูงพอที่จะทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในตลาดเงินที่ตึงตัวในขณะนี้ "
ซาวเดอร์กล่าวว่า จากผลสำรวจที่มีขึ้น ทำให้เขาคาดว่า ผลสำรวจการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อประจำเดือนก.ย.ของ BoE/NOP จะปรับตัวลดลงแตะที่ระดับ 2.5% จากระดับ 2.7% ที่ทำไว้ในเดือนพ.ค. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ