HSBC เล็งซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน"โคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์" ของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์เปิดเผยว่า บริษัทฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (HSBC) อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารด้านการจัดการกองทุนรายใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของเกาหลีใต้
เอชเอสบีซี กล่าวในแถลงการณ์ที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า เอชเอสบีซีจะซื้อหุ้นของโคเลีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์ จากบริษัทโลน สตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนเอกชนของสหรัฐอเมริกา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แถลงการณ์ของเอชเอสบีซีระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อหุ้น และหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันได้ การเข้าถือหุ้นจะต้องผ่านความเห็นชอบจากทางการเกาหลีใต้ก่อนที่จะมีการดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ โคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2510 และได้ดำเนินธุรกิจในกว่า 12 ประเทศและภูมิภาค โดยบริษัทมีเงินทุนรวม 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีตัวเลขผลประกอบการสุทธิกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากมูดีส์ที่ระดับ "AA"
ขณะที่เอชเอสบีซี กรุ๊ป หนึ่งในผู้ให้บริการทางการเงินและการธนาคารรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกมีสำนักงานประมาณ 10,000 แห่งใน 93 ประเทศทั่วโลก โดยบริษัทมีตัวเลขเงินทุนทั้งสิ้น 2,150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 30 มิ.ย.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ