จีนสั่งลดเที่ยวบินในสนามบินปักกิ่ง-ชะลอการออกใบอนุญาตสายการบินใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้เริ่มลดจำนวนเที่ยวบินในประเทศที่สนามบินนานาชาติปักกิ่ง และจะไม่ใช้มาตรการใหม่ในการให้ใบอนุญาตการบินก่อนปี 2553 อย่างแน่นอน
ทางสำนักงานระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อชะลอการเติบโตที่รวดเร็วเกินไปของตลาดการบินในประเทศ เนื่องจากสนามบินหลักๆหลายแห่งเริ่มมีสภาพแออัดมากขึ้นเรื่อยๆ
ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สายการบินในจีนได้รองรับผู้โดยสารกว่า 86.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.7% จากปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นปีละ 14% ไปจนถึงปี 2553 และเพิ่มขึ้นปีละ 11% ตั้งแต่ปี 2554-2563
"การพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดการบินทำให้เกิดปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการขาดแคลนเจ้าหน้าที่เทคนิค พื้นที่ในน่านฟ้า และบริการในสนามบิน"
เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานการบินพลเรือนได้ออกจดหมายเวียนโดยระบุให้สนามบินปักกิ่งลดเที่ยวบินลง 336 เที่ยวบิน เหลือ 1,050 เที่ยวบินต่อวันภายในสิ้นเดือนต.ค. และลดลงเหลือ 1,000 เที่ยวบินภายในสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า
สายการบินขนาดใหญ่ที่สุด 3 แห่งในจีน ได้แก่ แอร์ ไชน่า, ไชน่า เซาท์เทิร์น และ ไชน่า อีสเทิร์น ต้องยกเลิกเที่ยวบินสายการบินละ 10 เที่ยวที่ออกจากสนามบินปักกิ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีเที่ยวบินทั้งหมด 48 เที่ยวที่ต้องถูกยกเลิก
ทั้งนี้ สนามบินปักกิ่งได้รับการออกแบบให้รองรับผู้โดยสารได้ 35 ล้านคน แต่เมื่อปีที่แล้วสนามบินต้องรองรับผู้โดยสารกว่า 48.7 ล้านคน และติดอันดับ 1 ใน 10 สนามบินที่มีความคับคั่งมากที่สุดในโลก สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ