สหรัฐชี้จีนขู่เทขายพันธบัตรสกุลดอลลาร์เป็นการกระทำที่ไร้สาระและขาดสติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่จีนขู่ว่าจะเทขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันให้จีนขึ้นค่าเงินหยวน ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว "ไม่ใช่การส่งสัญญาณที่น่ากลัว"
นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ว่า "การเทขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อตอบโต้การถูกกดดันให้ปรับขึ้นค่าเงินหยวน ถือเป็นการกระทำที่ไร้สาระ"
อย่างไรก็ตาม นายพอลสันกล่าวว่า คณะผู้นำจีนซึ่งประกอบด้วยประธานาธิบดี หู จิ่นเทา และรองนายกรัฐมนตรีอู๋ อี๋ ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆที่บ่งบอกว่าจีนจะใช้วิธีนี้เป็นการโต้ตอบ ซึ่งนายพอลสันกล่าวว่า ขณะนี้ทั้งจีนและสหรัฐให้คำมั่นว่าจะสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในทางที่สร้างสรรค์มากขึ้น
ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐออกมาแสดงความคิดเห็นว่า หากจีนเทขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อหวังโจมตีดอลลาร์ที่อ่อนค่าอยู่แล้ว ก็ถือเป็นการกระทำที่"ขาดสติ"
อย่างไรก็ดี บุชกล่าวว่าเขายังไม่ได้รับทราบรายงานว่าจีนส่งสัญญาณที่จะดำเนินการดังกล่าว ทราบแต่เพียงว่าจีนขู่ที่จะใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศตอบโต้กับสหรัฐเพียงอย่างเดียว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเฃียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ