มาเลเซียคาดเงินริงกิตอ่อนค่าต่อเนื่องจากปัญหาซับไพร์มในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการลงทุนเคนันกาของมาเลเซีย คาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียจะอ่อนตัวลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากปัญหาการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติพากันเทขายเงินริงกิตอย่างต่อเนื่อง  
โดยค่าเงินริงกิตอยู่ที่ระดับ 3.4920/4960 ริงกิตต่อดอลลาร์ในการซื้อขายในช่วงเช้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน
"ปัญหาการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นลดลง นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารทุนและสินทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงค่าเงินริงกิตด้วย" เคนันกากล่าว "เราคาดว่าเงินสกุลริงกิตจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 3.45-3.50 ริงกิตต่ดอลลาร์ ในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้"
แม้จะเกิดความสับสนวุ่นวายในตลาดทั่วโลก แต่เคนันกาก็ยังคาดการณ์ว่าค่าเงินริงกิตจะอยู่ที่ระดับ 3.40-3.45 ริงกิตต่อดอลลาร์ไปจนถึงสิ้นปี
"เราเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานซึ่งคอยหนุนเงินสกุลริงกิตจะยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม นอกจากนั้นเงินริงกิตยังมีมูลค่าต่ำกว่าเงินสกุลอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน"
ธนาคารเคนันกากล่าวว่า สิ่งเดียวที่ยังคงสดใสท่ามกลางการอ่อนตัวลงของค่าเงินริงกิตคือ การส่งออกภาคการผลิตที่มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นหลังจากที่ต้องเผชิญกับค่าเงินริงกิตที่แข็งค่ามาโดยตลอด
"อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่เกิดกับการส่งออกอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและอาจจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยยอดการสั่งซื้อที่ลดลงถ้าเศรษฐกิจสหรัฐซบเซา"
"เรายังคงจับตาการลดการจ้างงาน การเลิกจ้าง และการลดค่าแรงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นอาจเป็นตัวเร่งให้เกิดผลดังกล่าวเร็วขึ้น" ธนาคารระบุ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ