OSKเผยอุตฯก่อสร้างมาเลเซียปี 50 สดใส หลังรบ.คว้าสัญญาก่อสร้างขนาดใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทโอเคเอส อินเวสเมนท์ แบงค์เปิดเผยว่าภาคธุรกิจก่อสร้างของมาเลเซียมีผลการดำเนินงานที่ขยายตัวดีขึ้นในปีนี้ ซึ่งภาวะเช่นนี้จะเป็นปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งอย่างมากต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) 
นักลงทุนต่างขานรับผลการดำเนินงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่สดใสในช่วงครึ่งปีแรกเนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียเปิดตัวโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 2 โครงการ ซึ่งบรรยากาศการลงทุนที่คึกคักเช่นนี้ไม่เคยปรากฏให้เห็นมานานเกือบ 20 ปี
บริษัทโอเอสเค กล่าวในรายงานเชิงกลยุทธ์ว่า "มีการประมาณการในเบื้องต้นระบุว่าบริษัทก่อสร้างได้รับสัญญาให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆมูลค่า 9.3 หมื่นล้านริงกิต ซึ่งเป็นมูลค่าสัญญาสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2533 และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้บริษัทโอเอสเค ยังคงอันดับความน่าลงทุนในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไว้ที่ "overweight"
โครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ที่มีการประกาศในไตรมาสแรกของปีนี้ ประกอบด้วยการก่อสร้างทางด่วนทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศมูลค่า 3 พันล้านริงกิต และโครงการติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทางตอนเหนือของประเทศมีมูลค่าประมาณ 1.1 หมื่นล้านริงกิต
ทั้งนี้ บริษัทโอเอสเคคาดการณ์ว่า ธุรกิจก่อสร้างในมาเลเซียจะขยายตัวขึ้น 3% ในปีนี้ หลังจากที่อุตสาหกรรมดังกล่าวมีผลการดำเนินงานที่ซบเซากว่า 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ทางการมาเลเซียคาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 6%
โอเอสเคกล่าวเสริมว่า แม้อุตสาหกรรมการก่อสร้างจะขยายตัวสดใสในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยังคงมีปัจจัยบางอย่างที่ฉุดให้ธุรกิจก่อสร้างชะลอตัวลงได้เช่นกัน
รายงานของโอเอสเคระบุด้วยว่า บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆที่ได้รับการปรับอันดับความน่าลงทุนครั้งใหม่ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ โอเอสเคยังแนะนำให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในบริษัทก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็กสลับกันไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ