ดอลล์แข็งเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังคลายวิตกซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนกลับเข้าทำ carry trade อีกครั้ง เนื่องจากเริ่มคลายความวิตกสินเชื่อตึงตัว ทำให้นักลงทุนต้องการเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น
การอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด และธนาคารกลางประเทศอื่นๆอีกหลายรอบ เข้าสู่ตลาดเงิน รวมไปถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของเฟด ก็มีส่วนช่วยคลี่คลายความหวาดกลัวในตลาดได้จนถึงขณะนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 08.25 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 116.50 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 116.37 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3674 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่าจากระดับ 1.3677 ดอลลาร์/ยูโร
เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์การเงินอาวุโสจีเอฟที กล่าวว่า การซื้อขายที่ตลาดออสเตรเลียในช่วงแรกสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่จะเข้าเสี่ยงของนักลงทุน
"ค่าเงินดอลลาร์อยู่ในวัฎจักรขาขึ้นตลอดถึงสิ้นปีนี้ เมื่อเทียบกับทั้งสกุลเงินเยนและเงินยูโร" คอปซีย์ กล่าว
นักวิเคราะห์ค่าเงินเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ต กล่าวว่า ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ตกลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าเริ่มมีการหันเหจากการเข้าลงทุนในแหล่งทุนที่ปลอดภัยกว่า เขาเชื่อว่า การลงทุนในพันธบัตรจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์ โดยเฉพาะขณะนี้ความวิตกสินเชื่อตึงตัวในช่วงนี้ได้ผ่อนคลายลงแล้ว และข้อมูลเศรษฐกิจบางรายการของสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ออกมาในทิศทางสดใส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ