ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: รายงานประชุมเฟด ถ่วงดอลล์อ่อนเทียบเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เนื่องจากนักลงทุนจำนวนหนึ่งไม่ต้องการเสี่ยงเข้าลงทุนในตลาด หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกลงได้ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับ 114.56 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 116.13 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากนักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ และไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งรวมถึงดอลลาร์สหรัฐ
ก่อนหน้านี้ นักลงทุนในตลาดคาดว่ารายงานการประชุมประจำวันที่ 7 ส.ค.ของเฟดจะสะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดความผันผวนในตลาด แต่รายงานการประชุมกลับระบุว่า คณะกรรมการเฟดรับรู้ถึงความผันผวนในตลาด แต่ไม่ได้หารือกันเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น
ทั้งนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูวาระที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่จะกล่าวสุนทรพจน์เรื่องเศรษฐกิจในวันศุกร์นี้
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนส.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินและปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ ขณะที่ดัชนีบ่งชี้สถานะตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ที่บ่งชี้ว่า ราคาที่อยู่อาศัยของสหรัฐในไตรมาสที่ 2 ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2530
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ และดอลลาร์แคนาดา โดยค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3634 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3653 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 2.0072 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0129 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันจากรายงานของสถาบัน Ifo ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีซึ่งป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของยุโรป ร่วงลงสู่ระดับ 105.8 จุดในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 106.4 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ