"เท็ปโก้"ยักษ์ใหญ่ไฟฟ้าญี่ปุ่นใช้มาตรการฉุกเฉินผลิตไฟฟ้ารับอุปสงค์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ จำกัด (TEPCO) ของญี่ปุ่น ได้ใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนในประเทศ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระงับการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ที่โรงงานของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รวมทั้งความต้องการไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
มาซายูกิ ยามาโตะ โฆษกของเท็ปโก้ กล่าวว่า บริษัทจะเปิดใช้โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงโตเกียวในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะเดียวกันก็ได้ร้องขอให้ลูกค้ารายสำคัญๆควบคุมการใช้ไฟฟ้าให้สอดคล้องกับที่ได้ระบุไว้ในสัญญา การที่บริษัทได้ตัดสินใจใช้มาตรการฉุกเฉินนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศจะสูงเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 40.9 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในสัปดาห์นี้ทะยานสูงขึ้น เนื่องจากโรงงานและสำนักงานต่างๆได้กลับมาทำงานหลังช่วงวันหยุดฤดูร้อน
เหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้วทำให้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริว่า ซึ่งเป็นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และผลิตไฟฟ้าป้อนเท็ปโก้ได้ในสัดส่วน 10% หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นต้องการให้ปิดโรงงานไฟฟ้าดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัย แม้ว่าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอระบุว่า โรงงานแห่งนี้ไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ