มาเลเซียคาดเหตุอุทกภัยฉุดผลผลิตน้ำมันปาล์มปีนี้ลดลงแตะ 14 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซีย ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า เหตุอุกภัยครั้งใหญ่จะทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มในปีนี้ปรับตัวลดลงแตะที่ 14 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นตัวเลขผลผลิตที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 
ซาบรี อาหมัด ประธานคณะกรรมการกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มในมาเลเซียจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 และมีแนวโน้มว่าจะร่วงลงต่ำกว่าระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 16.5 ล้านตัน
"ผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ลดลงเป็นผลพวงจากเหตุน้ำท่วมในรัฐยะโฮร์" นายอาหมัดกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซียในปี 2549 อยู่ที่ 15.8 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 14.96 ล้านตันในปี 2548
อย่างไรก็ตาม ทางการมาเลเซียยังคงมีมุมมองในด้านบวกต่ออุตสาหกรรมพลังงาน โดยคาดว่า ราคาน้ำมันปาล์มจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงไปจนถึงปีหน้า ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์น้ำมันปาล์มจากจีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา และยุโรปที่ปรับตัวสูงขึ้น
ด้านนายปีเตอร์ ชิน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์ของมาเลเซียกล่าวว่า "ราคาน้ำมันยังคงลอยตัวขึ้นอีกในอนาคต อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงปีหน้า"
โดยราคาน้ำมันปาล์มโดยเฉลี่ยในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2,500 ริงกิต(735 ดอลลาร์)ต่อตัน
ทั้งนี้ นายชินเตือนว่า พื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันปาล์มชั้นนำของโลกนั้นได้เริ่มลดน้อยลงไปทุกที
"มาเลเซีย ไม่ค่อยมีพื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกพืชประเภทปาล์มน้ำมันมากนัก ซึ่งเราไม่สามารถให้เกษตรกรทั้งหมดหันปลูกปาล์มน้ำมันได้" นายชินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ