ผู้ผลิตเอทานอลคาดปีหน้าส่งออกมากขึ้นหลังกำลังผลิตเกินความต้องการในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 18, 2007 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย  เผยผู้ผลิตเอทานอลกำลังร่วมมือกันเตรียมการส่งออกเอทานอลที่ผลิตได้เกินกว่าความต้องการใช้ในประเทศออกขายในตลาดโลก 
นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย คาดว่าต้นปีหน้าผู้ผลิตเอทานอลจะเริ่มต้นส่งออกเอทานอลขายต่างประเทศในปริมาณมากๆ ได้ จากที่ขณะนี้มีบางโรงงานเริ่มส่งออกเอทานอลไปขายบ้างแล้วแต่ในปริมาณไม่มากนัก และไม่มากพอที่จะทำให้ปริมาณเอทานอลที่ผลิตได้ในประเทศลดลง อย่างไรก็ตาม ความต้องการเอทานอลในตลาดโลกยังมีอยู่ และราคาขายในตลาดโลกก็ใกล้เคียงกับที่ผู้ประกอบการไทยต้องการขาย
สำหรับการเตรียมการส่งออกเอทานอลนั้น ขณะนี้ทางโรงงานผู้ผลิตเอทานอล อยู่ระหว่างรวมตัวกันว่าอาจจะร่วมมือกันกันเช่าแท็งก์ฟาร์ม และเก็บเอทานอลรวมไว้ในที่เดียวกัน ตลอดจนรวมกันเอทานอลขายด้วย แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาความแตกต่างเรื่องกำลังการผลิตของแต่ละโรงงานอยู่
นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบของกรมสรรพสามิต ที่จะอนุญาตให้ผู้ผลิตเอทานอลหลายรายจะสามารถนำเอทานอลมาเก็บรวมกันได้หรือไม่ รวมทั้งจะต้องหารือกับกระทรวงพลังงาน และกรมศุลกากรด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมกันกับทางราชการมาแล้วเป็นระยะ ๆ โดยทางราชการก็เข้าใจภาคเอกชน
"ขณะนี้ความต้องการใช้เอทานอลจริงในประเทศ น้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน และการจะผลิตให้เต็มกำลังการผลิตก็สามารถทำได้ โดยนำส่งไปขายต่างประเทศ แต่การตั้งโรงงานมีวัตถุประสงค์ตั้งแต่เริ่มแรกว่า จะผลิตเพื่อขายในประเทศเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน แต่รัฐบาลได้เปลี่ยนนโยบายให้เป็นพลังงานทางเลือกแทน" นายสิริวุทธิ์กล่าว
ขณะนี้มีโรงงานผลิตเอทานอลที่เปิดเดินเครื่องผลิตแล้วรวม 8 โรงงาน มีกำลังผลิตรวมกันถึงวันละ 1.15 ล้านลิตรต่อวัน แต่ผลิตเอทานอลจริงประมณ 600,000-800,000 ลิตรต่อวัน เพราะขณะนี้ความต้องการใช้เอทานอลไปผสมน้ำมันเบนซินเพื่อผลิตแก๊สโซฮอล์ มีความต้องการจริงเพียงวันละ 450,000 ลิตรต่อวัน เท่านั้น
นอกจากนี้ จะมีโรงงานใหม่ทยอยเปิดเดินเครื่องผลิตเอทานอลอีก 4-5 โรงงาน ซึ่งจะส่งผลทำให้มีกำลังการผลิตเอทานอลรวมกันเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 1 ล้านตัน ในสิ้นปีหน้า ทำให้โรงงานในประเทศในช่วงสิ้นปีหน้ากำลังการผลิตเอทานอลจะมีสูงถึง 2 ล้านลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ