มูดีส์ชี้การขยายตัวทางศก.ในละตินอเมริกายังไม่เข้าสู่ภาวะร้อนแรงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในแถบละตินอเมริกายังไม่ถือว่าร้อนแรงมากเกินไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานการเปิดเผยของมูดีส์ที่ระบุว่า ข้อสรุปของเราที่ว่าเศรษฐกิจในละตินอเมริกายังไม่เข้าสู่ภาวะร้อนแรงเกินไปนั้นเป็นการมองสภาพเศรษฐกิจในบางแง่มุม การวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจในระดับมหภาค ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เข้าข่ายร้อนแรงเกินไป
นอกจากนี้ มูดีส์เสริมว่า มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่พบว่ามีสัญญาณบ่งชี้ถึงการเริ่มต้นเข้าสู่ภาวะดังกล่าว ซึ่งโดยทั่วไปเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปกติที่สามารถสะกัดความเสี่ยงต่อการเผชิญความร้อนแรงลงได้
ทั้งนี้ จากการที่เศรษฐกิจในแถบละตินอเมริกามีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องในระดับที่เหนือกว่าศักยภาพของภูมิภาคเป็นปีที่สี่ติดต่อกันนั้น ได้ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลว่าภูมิภาคดังกล่าวอาจเผชิญสถานการณ์ความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม การขยายตัวในระดับที่มีศักยภาพถือเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับปกติที่ไม่ก่อให้เกิดภาวะไร้สมดุลในระบบเศรษฐกิจมหภาค
ในทางกลับกัน สถานการณ์ทางศรษฐกิจที่มีความร้อนแรงเกินไปนั้นสามารถวัดได้จากการที่เศรษฐกิจขยายตัวเหนือระดับศักยภาพนานต่อเนื่องกันอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งในท้ายที่สุดจะทำให้เกิดภาวะไร้สมดุลทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ