เยนอ่อนค่าเทียบดอลล์ ขณะนลท.ซึมซับข่าวเฟดลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราสิงคโปร์ช่วงบ่ายวันนี้ (20 ส.ค.) หลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นขานรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.50% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเริ่มหันกลับมาทำธุรกรรม carry trade หลังจากที่ได้ชะลอการทำธุรกรรมดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.50% ของเฟดที่มีขึ้นเพื่อหวังสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินนั้นมีขึ้นอย่างไม่คาดคิดมาก่อน โดยอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคือ อัตราดอกเบี้ยที่เฟดใช้ในการปล่อยกู้โดยตรงให้แก่ธนาคารพาณิชย์
ชูอิจิ คาเนฮิระ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ คอร์เปอเรท แบงก์เปิดเผยว่า "การปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อตลาด โดยตลาดหุ้นเชื่อมั่นว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นผลจากวิกฤติตลาดสินเชื่อทั่วโลกที่สืบเนื่องจากปัญหาปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ในสหรัฐ"
"นักลงทุนไม่รีรอที่จะเข้าทำธุรกรรม carry trade ทันทีที่เฟดปรับลดดอกเบี้ย" ชูอิจิกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 114.75 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 114.36 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียและ 114.00 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดที่ 111.60 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3491 ดอลลาร์ต่อยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.3484 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนี้ ตลาดยังคงจับตาดูว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะมีท่าทีอย่างในการประชุมวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าบีโอเจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมต่อไปจนกว่าจะสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าตลาดการเงินเริ่มมีเสถียรภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ