นายกฯ มอบรางวัลอุตสาหกรรมปี 63 ฝากภาคเอกชนขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 28 โดยปีนี้มีผู้ประกอบการได้รับรางวัลรวม 79 ราย ประกอบด้วย รางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยม 1 รางวัล คือ บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น 48 รางวัล และรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น 30 รางวัล พร้อมกับรางวัลชมเชยอีก 5 รางวัล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมต่อไป

นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล โดยย้ำว่า ภาคอุตสาหกรรมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ยุค 4.0 โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่แนวโน้มเศรษฐกิจของโลกมีการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างรวดเร็ว การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เสริมสร้างศักยภาพทั้งด้านการผลิต และผสานความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์สินค้า ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและนำประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ที่ส่งเสริมการทำตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมศักยภาพ เพื่อเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไทยสู่สากล การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ในเชิงสร้างสรรค์ เพิ่มศักยภาพ SMEs และผู้ประกอบการชุมชน เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในระดับภาค ในภาคการผลิตรัฐบาลได้มุ่งเน้นยกระดับสถานประกอบการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย พลังงาน และการบูรณาการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศแบบครบวงจร

ซึ่งการดำเนินการทั้งหมด อยู่ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG) เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่จะพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวไปพร้อมกัน ตลอดจนการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่การเชื่อมโยงและพัฒนาระบบฐานข้อมูล (BIG DATA) สู่อุตสาหกรรม 4.0 ทั้งด้านการอนุมัติอนุญาตการทำธุรกิจ การบริการ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเชิงลึกให้รองรับกับระบบงานในโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไปสู่เป้าหมายหลักของประเทศนั้น หัวใจสำคัญ คือ ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งต้องร่วมมือร่วมใจกันขับเคลื่อนพัฒนาเพื่อให้เกิดคุณภาพมาตรฐานนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ ปรับปรุงระบบการผลิตและการให้บริการอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มเศรษฐกิจของโลก เพื่อทำให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างมั่นคงเข้มแข็งต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไทย คำนึงถึงความใส่ใจต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งชุมชนโดยรอบและของประเทศอย่างสมดุล โดยเฉพาะปัญหา PM2.5 รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายอื่นๆ นำไปปรับใช้และปฏิบัติตาม

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไทยถือเป็นประเทศที่สามารถแก้ไขปัญหาโควิด-19 ได้ดีระดับหนึ่ง ดังนั้นต้องสร้างความเชื่อมั่น ช่วยกันแก้ไขปัญหา และลดอุปสรรคต่างๆ ด้วยความเข้าใจ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ และขออย่าทำลายสิ่งดีๆ โดยต้องร่วมกันสร้างความเจริญเติบโตและให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ