ธนาคารกลางอินโดนีเซียเทขายดอลลาร์ หวังลดความผันผวนของเงินรูเปียห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบอร์ฮานุดดิน อับดุลลาห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียยอมรับว่า ธนาคารกลายได้เทขายเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะลดความผันผวนของค่าเงินรูเปียห์
ค่าเงินรูเปียห์อ่อนตัวลงเช่นเดียวกับเงินสกุลอื่นๆในภูมิภาคที่ได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายอย่างหนัก โดยนักลงทุนได้พากันเทขายสินทรัพย์ที่คาดว่าจะมีความเสี่ยงต่อการทำให้มีมูลค่าสินทรัพย์ที่พวกเขาถือครองอยู่ลดลง อันเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเที่ยงของวันนี้ ค่าเงินรูเปียห์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 9,480/9,490 ต่อดอลลาร์สหรัฐหลังจากเคลื่อนไหวอยู่ที่ 9,417/9,425 ต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้
ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจเทขายงินดอลล์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาก็เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินรูเปียห์ และลดความผันผวนในตลาดเงิน เราเห็นว่าค่าเงินอื่นๆในภูมิภาค ซึ่งไม่นับรวมเงินเยนของญี่ปุ่นนั้น อ่อนค่าลงเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความผันผวน"
อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารกลางไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเทขายเงินดอลลาร์ไปเป็นมูลค่าเท่าใด แต่กล่าวว่าตราบใดที่เงินรูเปียห์ยังคงมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ในช่วง 8,500-9,500 ต่อดอลลาร์ก็ยังถือได้ว่าอยู่ในระดับที่เอื้อประโยชน์กลุ่มผู้นำเข้าและส่งออกของอินโดนีเซีย
นอกจากนี้ นายอับดุลลาห์กล่าวเพิ่มเติมว่า เขายังเชื่อมั่นว่าอินโดนีเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่วางไว้ที่ 5-7% ในปีนี้ แม้ว่าตลาดเงินกำลังอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพและราคาน้ำมันยังมีความผันผวนอยู่ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ