IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในจีนปี50 พุ่งแตะ 7.6ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล(IEA) ได้ปรับทบทวนการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของจีนในปี 2550 ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 7.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และขยับขึ้น 0.03 ล้านบาร์เรลจากที่คาดการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนในปี 2551 จะพุ่งขึ้น 5.8% แตะที่ 8.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใส
อย่างไรก็ตาม ยอดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยโรงงานผลิตน้ำมันและโรงกลั่นขนาดเล็กได้ปรับลดปริมาณการผลิตเนื่องจากราคานำเข้าปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ผลผลิตน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมันของจีนอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่วนต่างด้านการผลิตน้ำมันในโรงกลั่นของจีนจะส่งผลต่อปริมาณการผลิตในเดือนส.ค.อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ทาง IEA ได้ปรับลดคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันในโรงกลั่นน้ำมันทั่วโลกลงมาอยู่ที่ 75.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าจีนจะมียอดการกลั่นน้ำมันลดลงแตะที่ 6.4 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. แม้ว่าอุปสงค์จะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม
ทั้งนี้ ปริมาณน้ำมันที่ปรับตัวลดลงเป็นผลจากค่าใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันสูงขึ้น ประกอบกับส่วนต่างด้านราคาภายในประเทศที่เข้มงวด ทำให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่หลายแห่งในประเทศจีนเลือกที่จะปรับลดปริมาณการผลิตที่โรงกลั่นน้ำมันในเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ