ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกปัญหาซับไพรม์ลุกลาม ถ่วงดอลล์อ่อนเทียบเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เนื่องจากตลาดถูกปกคลุมด้วยความกังวลเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 118.29 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 119.69 เยนต่อดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรงทำให้นักลงทุนลดการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน (การทำ carry trade เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำเพื่อนำไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า)
ขณะที่สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3686 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3798 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 2.0238 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0361 ดอลลาร์ต่อปอนด์
การทรุดตัวลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) ในสหรัฐอาจทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากวาณิชธนกิจบีเอ็นพี พาริบาส์ ของฝรั่งเศสประกาศปิดกองทุน 3 แห่งที่ลงทุนในตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
ขณะเดียวกันมีรายงานว่าธนาคารกลางยุโรปได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารเป็นวงเงินสูงถึง 1.30 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยคลายความวิตกในตลาด หลังจากบีเอ็นพี พาริบาส์ประกาศปิดกองทุนดังกล่าวและห้ามไม่ให้นักลงทุนไถ่ถอนกองทุนมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1966 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1958 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1.0564 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0485 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ