คลังตั้งสนง.คกก.กำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันใน 90 วันแทนกรมประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2007 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะมีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รวมทั้งคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ขึ้นภายใน 90 วัน หลังจากที่ พ.ร.บ.คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ใน 1-2 วันนี้หลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
สำหรับคณะกรรมการดังกล่าว จะมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.), เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, อธิบดีกรมการประกันภัย และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกอีก 6-8 คน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เป็นหน่วยงานที่มาจากการแปรสภาพของกรมการประกันภัย ที่อยู่สังกัดกระทรวงพาณิชย์มาอยู่ในสังกัดกระทรวงการคลังแทน
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จะเป็นหน่วยงานอิสระเช่นเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) มีกฎหมายที่อยู่ในการดูแลรวม 4 ฉบับ คือ กฎหมายสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย, กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ, กฎหมายประกันชีวิต และกฎหมายประกันวินาศภัย
หน่วยงานดังกล่าวจะทำหน้าหน้าที่ดูแลบริษัทประกันชีวิต และประให้อยู่กฎระเบียบ เช่น การดำรงเงินสำรองตามกฎหมายของธุรกิจประกันชีวิต และประกันวินาศภัย, ดูแลนายหน้าในการขายประกันที่ต้องได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง, มีระบบการคุ้มครองประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมสูงสุดจากกรมธรรม์ และการส่งเสริมธุรกิจประกันให้เติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ