แอร์เอเชียเซ็นสัญญาจัดตั้งสายการบินโลว์คอสต์ในเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซีย จรดปากกาเซ็นสัญญากับบริษัทชิปบิลดิ้ง อินดัสทรี กรุ๊ป (วินาชิน) ของรัฐบาลเวียดนาม เพื่อเปิดดำเนินการสายการบินต้นทุนต่ำในเวียดนาม โดยสายการบินดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า วีนา แอร์เอเชีย (Vina AirAsia) และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนกรกฎาคมปีหน้า
นาย โทนี่ เฟอร์นานเดซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทแอร์เอเชีย และนายพาม ธาน บินห์ ประธานและซีอีโอกลุ่มบริษัทวินาชิน เป็นผู้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงการจัดตั้งสายการบินร่วมทุนดังกล่าว โดยมีนายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมพิธีฉลองเอกราช 50 ปีที่มาเลเซีย เป็นสักขีพยาน
นายเฟอร์นานเดซกล่าวว่า ด้วยปัจจัยที่เวียดนามมีประชากร 84 ล้านคนและมีพรมแดนติดกับจีนซึ่งมีประชากรมากกว่าพันล้านคน แอร์เอเชียจึงเชื่อว่าสายการบินแห่งใหม่นี้จะมีศักยภาพสูงมาก
โดยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอสต์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะถือหุ้น 30% ในสายการบินร่วมทุนแห่งใหม่ ขณะที่วินาชินจะถือหุ้น 70% ด้วยเงินทุนเริ่มต้น 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกฎของเวียดนามอนุญาตให้บริษัทต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกิน 30%
ทั้งนี้ วีนา แอร์เอเชีย จะเป็นสายการบินแห่งที่ 3 ในเครือแอร์เอเชีย ตามหลังไทย แอร์เอเชีย และแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย และจะมีฝูงบินจำนวน 9 ลำภายใน 2 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ