โกลด์แมน แซคส์ชี้ธนาคารเอเชียจะได้รับผลกระทบจากการลงทุนในตลาด ABCP

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ธนาคารหลักๆในเอเชียยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะขาดทุนในการลงทุนในตลาดตราสารเชิงพาณิชย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสินทรัพย์ (ABCP) 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ประเมินว่า มูลค่าของตลาด ABCP ได้ปรับตัวลงถึง 18% จากระดับมูลค่าสูงสุดที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตรา ABCP ระยะเวลา 3 เดือนนั้น เพิ่มขึ้น 0.87% นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. แตะระดับ 6.14%
ABCP ถือเป็นกลไกการลงทุนพิเศษของธนาคารต่างๆ
โกลด์แมน แซคส์ชี้ว่า ธนาคารต่างๆอาจจะใช้กลไกการลงทุนพิเศษเหล่านี้ในการปรับแต่งบัญชี หากมูลค่ายังคงปรับตัวลงมากกว่านี้ โดยในกลุ่มธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาด ABCP คือ ธนาคารเอชเอสบีซี สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ซิติค อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงค์
ทั้งนี้ ธนาคารดีบีเอส กรุ๊ปได้เสริมสภาพคล่องให้กับการลงทุนผ่านช่องทาง ABCP คือ เร้ด ออร์คิด ซีเคียวร์ แอสเส็ทไปแล้ว เนื่องจากเกิดภาวะผันผวนในตลาด ดังนั้นการลงทุนของธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในธุรกิจ CDO จึงพุ่งขึ้นถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากระดับ 1.3 พันล้านดอลลาร์
โกบด์แมน แซคส์ กล่าวว่า การคาดการณ์เรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเฟดวันที่ 18 ก.ย.นั้น คาดว่าจะช่วยผ่อนปรนแรงกดดันในตลาดสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ