รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องแม้ข้อมูล GDP อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของญี่ปุ่นกล่าวว่า เธอเชื่อว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้อ่อนตัวลง
"แม้ว่าข้อมูลบ่งชี้เบื้องต้นจะอ่อนตัวลง แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงฟื้นตัวต่อไปอย่างต่อเนื่อง" นางโอตะกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลภายในประเทศ (GDP) เดือนเม.ย.เมื่อวานนี้ รวมทั้งผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจซึ่งมีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศนั้น ปรับตัวลงในเดือนส.ค. นับเป็นสถิติที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 4 ปี
โอตะกล่าวว่า จีดีพีที่ปรับตัวลงเนื่องมาจากการลงทุนของกลุ่มธุรกิจนอกภาคการผลิตที่อ่อนตัว แต่คาดว่าช่วงขาลงนี้อาจจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว
ทั้งนี้ ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อเดือนก.ค.บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทต่างๆออกมาสดใส และข้อมูลคำสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ที่ได้มีการเปิดเผยวันนี้ก็บ่งชี้ถึงการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งทั้งในกลุ่มธุรกิจภาคการผลิตและนอกภาคการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ