รมช.พาณิชย์จีนคาดมาตรการแก้ไขยอดเกินดุลการค้าจะต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกัว หูเช็ง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า นโยบายแก้ไขปัญหาเกินดุลการค้าของจีนอาจจะต้องใช้เวลาสักอีกระยะหนึ่งกว่าจะรู้ผล แม้ว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะการค้าไม่สมดุลแล้วก็ตาม
"ปัญหายอดเกินดุลการค้าของจีนที่ขยายตัวขึ้นนั้นได้คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากการใช้มาตรการต่างๆของรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่อง แต่จีนอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อรอดูผลลัพธ์จากนโยบายแก้ไขปัญหาเกินดุลการค้า" นายกัวกล่าว
ทั้งนี้ จีนได้ออกมาตรการปรับลดเงินภาษีที่ต้องหักคืนกับสินค้าส่งออกบางประเภท และสินค้าซึ่งใช้พลังงานในการผลิตหรือปล่อยมลพิษในระดับสูง โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าจะเห็นผลลัพธ์จากการใช้นโยบายแก้ไขปัญหาในครั้งนี้
"เรากำลังจับตาดูความคืบหน้าของสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด อาจมีสถานการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่เราได้ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวแล้ว" นายกัวกล่าวหลังจากที่ถูกถามว่ารัฐบาลจะปรับลดภาษีส่งออกต่อไปหรือไม่
ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนส.ค.อยู่ที่ 2.497 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในเดือนก.ค.ที่ 2.436 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ