จีนขึ้นแท่นประเทศปฏิรูปศก.ดีที่สุดในเอเปคหลังสามารถขจัดอุปสรรคการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนติดอันดับเป็นประเทศที่มีนโยบายปฏิรูปด้านการลงทุนที่ดีที่สุดในบรรดา 21 ประเทศของกลุ่มสมาชิกความร่วมมือเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค)ในประเด็นการขจัดอุปสรรคด้านการลงทุนที่กระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มมากขึ้น
รายงานในหัวข้อ "Reducing Behind-the-Border Barriers to Investment" ที่จัดทำขึ้นโดยศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศในกรุงแคนเบอร์ร่า เมืองหลวงของออสเตเรลียระบุว่า "บรรยากาศการลงทุนในจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่ส่วนใหญ่มีรูปแบบการลงทุนระหว่างประเทศในลักษณะปกติ"
รายงานระบุว่า โดยทั่วไปประเทศในกลุ่มเอเปคเผชิญอุปสรรคด้านการลงทุนลดลง และมีบรรยากาศการลงทุนที่น่าพอใจที่ทำให้เกิดการขยายตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น
รายงานระบุว่า ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการลงทุนได้แก่ นโยบายการลงทุนในประเทศแบบปิด ข้อบังคับ ขั้นตอนและข้อกฏหมายซึ่งอาจรวมถึงการกำหนดระเบียบที่มากเกินไป สิทธิด้านทรัพย์สินที่ไม่ชัดเจนและกฏหมายที่ยังมีช่องโหว่
นอกจากนี้ทางศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศยังได้อ้างคำกล่าวของธนาคารโลกที่ระบุว่า รัฐบาลจีนได้เชิญชวนให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศ รวมทั้งเพิ่มกฎระเบียบในการคุ้มครองนักลงทุนมากขึ้น ตลอดจนลดข้อจำกัดด้านการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งยังได้จัดให้มีการลงทะเบียนข้อมูลด้านเครดิตเงินกู้แก่ลูกค้า โดยขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาฝากประวัติด้านสินเชื่อเป็นจำนวนกว่า 340 ล้านราย
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ให้ข้อสรุปว่า หากนักลงทุนในกลุ่มประเทศเอเปคเผชิญกับอุปสรรคทางการค้าลดลง จะทำให้จีนมีปริมาณการลงทุนที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งการที่เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นจะทำให้ปัญหาความยากจนในกลุ่มประเทศเอเปคลดน้อยลงตามไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ