อังกฤษยกเลิกมาตรการเคลื่อนย้ายปศุสัตว์ ย้ำประเทศปลอดโรคปาก-เท้าเปื่อย

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 9, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษได้ประกาศยกเลิกข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายปศุสัตว์ หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อปากและเท้าเปื่อยที่เกิดขึ้นในเมืองเซอร์เรย์เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าทางการได้ทำการควบคุมเชื้อโรคจนทำให้ขณะนี้อังกฤษปลอดจากเชื้อดังกล่าวแล้ว
เด็บบี้ เรย์โนลด์ หัวหน้าสัตวแพทย์ในอังกฤษแสดงความพอใจที่อังกฤษปลอดจากโรคปากและเท้าเปื่อย พร้อมทั้งชี้สาเหตุการระบาดของเชื้อไวรัสโรคปาก-เท้า เปื่อยในฟาร์มปศุสัตว์ว่าอาจเป็นผลมาจากฝนตกหนัก และมีน้ำท่วมในเขตดังกล่าว ทำให้เชื้อไวรัสอาจเล็ดลอดเข้าสู่ท่อระบายน้ำทิ้ง และระบาดไปยังฟาร์มปศุสัตว์ในประเทศ
เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอังกฤษ(HSE)กล่าวว่า การระบาดของเชื้อโรคปาก-เท้าเปื่อยที่ตรวจพบทั้งสองครั้งเกิดขึ้นในฟาร์มที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับศูนย์วิจัยในเขตหมู่บ้านเพอร์ไบรท์ ในเมืองเซอร์เรย์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นแหล่งวิจัย และผลิตวัคซีนของผู้ผลิตวัคซีนสำหรับปศุสัตว์ของภาคเอกชน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อังกฤษเคยประสบภาวะการระบาดของโรคปาก-เท้าเปื่อยในปศุสัตว์ครั้งใหญ่ในปีพ.ศ. 2544 ซึ่งต้องทำลายปศุสัตว์กว่า 10 ล้านตัว และทำให้ประเทศขาดรายได้จากการส่งออกเนื้อสัตว์มูลค่ารวม 8,000 ล้านปอนด์

แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ