BOI เผยอุตฯซอฟต์แวร์ช่วง 7 เดือนแรกลงทุนราว 600 ลบ.โต 244%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต  ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ก.ค.50)มีกิจการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน ทั้งสิ้น  69 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 592.3 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 244 ที่มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 172 ล้านบาท จากโครงการที่ได้รับส่งเสริม 34 โครงการ  
"กิจการซอฟต์แวร์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอต้องการเน้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นกิจการที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ" นายสาธิต กล่าว
นอกจากนี้ บีโอไอก็ยังมีแนวทางที่จะพัฒนาสร้างความร่วมมือระหว่างบริษัทซอฟต์แวร์ไทยกับต่างประเทศ เช่น อินเดีย เป็นต้น หลังเห็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ระหว่างบีโอไอกับเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย หรือซอฟต์แวร์ปาร์ค ที่ร่วมมือกันส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์
สำหรับกิจการซอฟต์แวร์ที่ได้รับบีโอไอแล้ว ได้แก่ บริษัท ดี เอส ที อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุงเทพ) จำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกของ DST International แห่งสหรัฐอเมริกา มูลค่าเงินลงทุน 92.2 ล้านบาท เป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการของลูกค้า (Customized Solution) คาดว่าจะมีการจ้างพนักงานไทยกว่า 800 คน
นอกจากนี้ บีโอไอยังได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการของบริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัดเป็นบริษัทในเครือของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งลงทุนในกิจการผลิตซอฟต์แวร์ประเภท Digital Content และ Embedded มูลค่าเงินลงทุน 60 ล้านบาท คาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงาน 92 คน โดยในช่วงแรกจะเน้นในการพัฒนางานในกลุ่ม Animation เป็นหลัก และมีโครงการที่จะปรับแปรเนื้อหาของงาน Animation ออกมาเป็น Digital content ในกลุ่มงานอื่น ๆ ตามความต้องการของลูกค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ