นักวิเคราะห์คาดที่ประชุมธ.กลางญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ยหลังตลาดเงินผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับเดิมในการประชุมระยะเวลา 2 วันที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก และความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของภาคธุรกิจปล่อยกู้ให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือหรือซับไพรม์ที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจญี่ปุ่น
นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้ลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลาง ทั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีจะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันที่ 23 ก.ย.นี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจเมื่อเดือนส.ค. บีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 โดยมีเพียงนายอัตซูชิ มิซูโน่ เพียงคนเดียวที่เสนอให้บีโอเจขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.75%
นายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตลาดสินเชื่อทั่วโลกอยู่ในระหว่างการประเมินความเสี่ยง และธนาคารกลางต้องรอดูว่า ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงนั้นมีการดำเนินการอย่างราบรื่นหรือสับสน ซึ่งโดยรวมแล้ว ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็นนั้น จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งถึงจะเรียบร้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ