ปธ.ผู้บริโภคอียูชี้แม็ทเทลต้องพยายามฟื้นความเชื่อมั่นให้กับอุตฯของเล่น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานสำนักงานผู้บริโภคของสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้บริษัท แม็ทเทล อิงค์ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการควบคุมคุณภาพสินค้าใหม่ที่ได้ประกาศใช้นับตั้งแต่ที่บริษัทได้เรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากจีนนับล้านชิ้น และเตือนว่าบริษัทกำลังพบกับบททดสอบครั้งสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมของเล่น
เม็กเลน่า คูเนว่า กล่าวกับบริษัทแม็ทเทลว่า เธอต้องจะผลักดันให้มีการออกกฏของสหภาพยุโรปฉบับใหม่ หากมาตรการควบคุมของบริษัทแม็ทเทลไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะยุติการจำหน่ายของเล่นที่เป็นอันตรายในตลาดได้
ทั้งนี้ แม็ทเทลได้มีคำสั่งเรียกคืนของเล่นครั้งใหญ่นับล้านชิ้นเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเครื่องประดับต่างๆของตุ๊กตาบาร์บี้ต่างๆ และรถยนต์ของเล่น เนื่องจากพบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว หรือแม่เหล็กขนาดเล็กซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้หากเด็กกลืนลงไป
จากการทดสอบของบริษัทพบว่า ของเล่นที่ถูกเรียกคืนนั้นมีสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วสูงถึง 200 เท่า ซึ่งสูงกว่าเพดานมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้ที่ระดับสูงสุดที่ 110,000 ส่วน ถึงระดับต่ำสุดที่ 600 ส่วน
"ดิฉันได้ประกาศไปแล้วว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ จะมีการเข้าตรวจสอบสินค้าทุกชนิดตามมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัย" คูนาว่ากล่าวหลังจากที่ได้หารือกับนายไบรอัน สต็อกตัน รองประธานบริษัทแม็ทเทลที่กรุงบรัสเซล เพื่อติดตามสถานการณ์เรียกคืนสินค้า สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ