ไต้หวันเผยกำลังหารือกับจีนเพื่อให้บริการเที่ยวบิน-ธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลิว เต-ชู รองประธานสภากิจการประเทศจีน (MAC) ฝ่ายความสัมพันธ์ของระหว่างไต้หวันกับจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้ไต้หวันและจีนกำลังอยู่ในระหว่างการหารือถึงความเป็นไปได้ในการให้บริการเที่ยวบินบนเครื่องบินเช่าเหมาลำเพิ่มแก่ผู้โดยสารและขนส่งสินค้าข้ามช่องแคบไต้หวัน และจะส่งผลให้มีตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ไต้หวันเพิ่มขึ้น
"หากเราได้ข้อสรุปจากการหารือดังกล่าวแล้ว เราจะประกาศให้ทราบทันที"นายหลิวกล่าว
ทั้งนี้ เขาได้ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์อิโคโนมิกส์ เดลี่ นิวส์ที่ว่า ในวันนี้ทั้งสองฝ่ายจะประกาศเกี่ยวกับการเปิดตัวเที่ยวบินใหม่ในวันพรุ่งนี้
ไต้หวันและจีนได้อนุญาตให้สายการบินของไต้หวันและจีนร่วมกันให้บริการการบินแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำในช่วงระหว่างวันตรุษจีน เทศกาลเชงเม้ง เทศกาลเรือมังกร และช่วงวันหยุดเทศกาลกลางฤดูใบไม้ผลิเมื่อเดือนมิถุนายน 2549
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำซึ่งไม่หยุดพักระหว่างทางจำเป็นต้องบินข้ามผ่านน่านฟ้าของฮ่องกง
ขณะเดียวกัน เที่ยวบินขนส่งสินค้าพิเศษนั้นสามารถให้บริการแก่กลุ่มนักธุรกิจชาวไต้หวันเพื่อขนส่งเครื่องจักร อุปกรณ์ และส่วนประกอบผลิตภัณฑ์จากโรงงานผลิตต่างๆไปยังจีนเท่านั้น และนักธุรกิจเหล่านั้นสามารถนำเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆกลับมายังไต้หวันได้ โดยผ่านเที่ยวบินขนส่งสินค้าพิเศษนี้ แม้ว่าจะเป็นรายกรณีก็ตาม
รายงานกล่าวว่า ในระหว่างการเจรจารอบสุดท้ายเกี่ยวกับแผนกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ไต้หวันได้เสนอการใช้ชื่อทางภูมิศาสตร์ว่า "ไต้หวัน" และ "แผ่นดินใหญ่" เพื่อเป็นการให้เกียรติระหว่างทั้งสองประเทศ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ