"บุช"มั่นใจศก.สหรัฐยังแข็งแกร่ง พร้อมแนะสภาคองเกรสไม่ควรปรับขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐกล่าวในงานแถลงข่าวเรื่องภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐว่า เขายังมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยดูได้จากตัวเลขผลประกอบการบริษัทเอกชนที่สดใส ขณะที่ภาคการส่งออกเติบโตต่อเนื่อง และอัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ พร้อมทั้งยังแนะนำสภาคองเกรสไม่ให้ปรับขึ้นภาษีในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม บุชไม่ขอแสดงความคิดเห็นในกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า "เขากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง"
นอกจากนี้ เมื่อถามถึงบทวิจารณ์ของนายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานเฟดที่เขียนในหนังสือเล่มใหม่ของตนเองว่า คณะทำงานของบุชทำผิดพลาดในเรื่องงบประมาณการใช้จ่ายนั้น บุชกล่าวว่า "ผมไม่เห็นด้วยที่กรีนสแปนวิพากษ์วิจารณ์ว่าผมผิดพลาดในเรื่องนี้"
ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐได้ปรากฏตัวที่ห้องแถลงข่าวของทำเนียบขาวเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอของพรรคเดโมแครตในประเด็นการขยายโครงการดูแลสุขภาพเด็กในประเทศ โดยบุชเตรียมที่จะคัดค้านและกล่าวว่า การตัดสินใจที่ผิดพลาดร้ายแรงที่สุดของสภาคองเกรสคือการปรับขึ้นภาษี โดยบุชกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นภาษีเพื่อนำเงินดังกล่าวมาใช้ในกองทุนการใช้จ่ายของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ