นักเศรษฐศาสตร์คาดผลทังกัน Q3 ชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผลการสำรวจรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) หรือที่รู้จักกันในชื่อทังกัน จะบ่งชี้ว่าความมั่นทางธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่จะปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสัดส่วนกำไร ท่ามกลางต้นทุนในการจัดหาที่สูงขึ้นและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น
ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลทังกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐ และตลาดการเงินทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐและคาดว่าจะทำให้ความเชื่อมั่นลดลง โดยสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอนในญี่ปุ่นหลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีได้ลาออกจากตำแหน่งก็เป็นอีกปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นอาจจะลดแผนการลงทุนและลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรลง และคาดว่าในรายงานทังกันครั้งนี้จะมีข้อมูลของการชะลอตัวในภาคธุรกิจที่ทำหน้าที่เป็นปัจจัยผลักดันการขยายตัวของญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยในเดือนต.ค.ไว้ หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้คงที่ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
ผลสำรวจทังกันได้สำรวจบริษัทต่างๆมากกว่า 10,000 บริษัททั่วทั้งอุตสาหกรรมและระบุรายละเอียดของแนวโน้มสภาพธุรกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า และผลสำรวจได้มีการนำมาแสดงในรูปแบบของดัชนี ซึ่งตัวเลขที่เป็นบวกบ่งชี้ถึงผู้ตอบแบบสอมถามที่มีมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าผู้ที่มุมมองเป็นลบ
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่จะตกลงแตะระดับ 21 ในเดือนก.ย. จากระดับ 23 ในเดือนมิ.น. ระดับเฉลี่ยคาดว่าจะอยู่ในช่วง 18-23

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ