รบ.จีนส่อเค้าเตะถ่วงแผนเปิดทางให้นลท.จีนเข้าลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้นตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้ว่า แผนการที่รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าไปลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น อาจต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนแสดงท่าทีวิตกกังวลว่าแผนการดังกล่าวอาจทำให้ตลาดหุ้นจีนชะลอตัวลง 
เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ระบุว่า การเลื่อนอนุมัติแผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ของจีนมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และเหมือนเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการนำแผนการดังกล่าวมาใช้อาจต้องเลื่อนออกไปอีกระยะหนึ่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศได้ แต่รัฐบาลไม่ได้ระบุวันที่แน่นอนว่าจะอนุมัติเมื่อใด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะได้รับประโยชน์จากแผนการดังกล่าวมากที่สุด
ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นกว่า 17% นับตั้งแต่จีนประกาศแผนการดังกล่าววันแรก แต่เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 0.3% เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่าแผนครั้งนี้อาจถูกเลื่อนออกไป
หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆรายงานว่า การที่รัฐบาลจีนประวิงเวลาในการอนุมัติให้นักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนในต่างประเทศได้โดยตรงนั้น เป็นเพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้นักลงทุนชาวจีนเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นจีนซบเซาลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ