ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-ปอนด์ หลังอังกฤษ,ยุโรปตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม และเนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์นี้
ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.00% ตามความคาดหมาย เนื่องจากภาวะสิน
เชื่อตึงตัว อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ โดยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีจะพิจารณาข้อมูลรอบด้านก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.75% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ แต่ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแม้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคาร และแม้ว่าตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะผันผวนก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3687 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.3652 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0231 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0203 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0528 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0541 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ และรูดลงแตะระดับ 1.2015 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2040 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 115.29 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.13 เยนต่อดอลลาร์
ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการทรงตัวที่ 55.8 จุด ในเดือนส.ค.เท่ากับในเดือนก.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเกินคาด 19,000 ราย แตะระดับ 318,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 1 ก.ย. จากระดับ 337,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะอยู่ที่ 330,000 ราย
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์การลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราประจำแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก กล่าวว่า "การที่ประธานอีซีบีระบุว่า อีซีบีจะพิจารณาข้อมูลรอบด้านก่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้แน่นอน ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้หนุนสกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ