คาเธย์แปซิฟิกยกเลิกแผนจับมือแอร์ไชน่าเพื่อซื้อหุ้นไชน่าอีสเทิร์น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินคาเธย์ แปซิฟิกของฮ่องกงเปิดเผยว่า บริษัทได้ยกเลิกแผนที่จะร่วมมือกับสายการบินแอร์ ไชน่า เพื่อเข้าซื้อหุ้นในสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ซึ่งการยกเลิกแผนดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการขัดขวางแผนการเข้าซื้อหุ้นของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ 
คาเธย์ แปซิฟิกกล่าวในแถลงการณ์โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า แผนการเข้าซื้อหุ้นของสายการบินในครั้งนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ โดยสายการบินได้เรียกร้องให้ตลาดหุ้นฮ่องกงอนุญาตให้มีการซื้อขายหุ้นของบริษัท ซึ่งถูกระงับชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า บริษัทจะร่วมมือกับแอร์ ไชน่า เพื่อสกัดกั้นแผนการซื้อหุ้นของสิงคโปร์ แอร์ไลน์
ทั้งนี้ มีข่าวว่าคาเธย์ แปซิฟิกและแอร์ ไชน่ากำลังพยายามสกัดกั้นแผนการของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่งในภูมิภาคของคาเธย์มานาน ในการเข้าซื้อหุ้นสำคัญในสายการบินไชน่า อีสเทิร์น ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดติดอันดับ 3 ของจีน
สิงคโปร์ แอร์ไลน์ (SIA) และเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า พวกเขาเตรียมแผนเข้าซื้อหุ้น 24% ในสายการบินไชน่า อีสเทิร์น มูลค่ารวม 923 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการซื้อหุ้นดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับสายการบินในการเข้ารุกตลาดการบินของจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
การซื้อขายหุ้นในสายการบินแอร์ ไชน่า ได้ถูกระงับชั่วคราวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่า คาเธย์ แปซิฟิกและแอร์ ไชน่า ซึ่งได้ถือครองหุ้น 11% ในแอร์ไชน่า อีสเทิร์นแล้วนั้น อาจพร้อมเสนอราคาซื้อหุ้น แต่คาเธย์ได้ออกมากล่าวเมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ว่าได้ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ