ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนก.ค.โต4.5%เหตุอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์ในเดือนก.ค.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในเดือนมิ.ย. 1.5% มาอยู่ที่ 4.5% แตะระดับ 4.196 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 59.2% ของยอดส่งออกทั้งหมดในเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1% แตะระดับ 2.484 พันล้านดอลลาร์
"ยอดส่งออกเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น แม้ว่ายอดส่งออกโดยรวมจะขยายตัวต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 5% ก็ตาม" นายโจนาธาน ราเวลาส นักยุทธศาสตร์การตลาดของธนาคารบังโค เดอ โอโร-อีพีซีไอกล่าว
นายราเวลาสกล่าวว่า ยอดส่งออกอาจจะปรับตัวขึ้นตามที่ได้คาดการณ์ไว้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเขายังรู้สึกกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก
"แม้ว่ายอดส่งออกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเราคาดว่ายอดส่งออกจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 6%" นายฟรานเซส ชวง นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ที่ฮ่องกงกล่าว
"ฟิลิปปินส์อาจได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง ดังนั้นต่อจากนี้ไปฟิลิปปินส์จำเป็นต้องเพิ่มความต้องการสินค้าในตลาดเอเชียและยุโรปมากขึ้น" นายชวงซึ่งได้คาดการณ์ว่ายอดส่งออกตลอดทั้งปี 2550 จะเพิ่มขึ้นที่ 6-7% กล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตั้งเป้ายอดส่งออกในปีนี้ที่ 11% แม้ว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ปรับลดการคาดการณ์ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลงจากเดิมที่ระดับ 11% มาอยู่ที่ 7% เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตได้ปรับลดราคาสินค้าลง เนื่องจากมีการแข่งขันสูงขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ