รูปีแข็งค่ากระทบยอดส่งออกอินเดียชะลอตัวลงแตะ 18.5% ในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การส่งออกของอินเดียชะลอตัวลงแตะ 18.5% ในเดือนก.ค. เนื่องจากเงินรูปีที่แข็งค่าขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกแล้ว
กระทรวงพาณิชย์ของอินเดียรายงานว่า มูลค่าการส่งออกในเดือนก.ค.คิดเป็น 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 1.05 หมื่นล้านเมื่อปีที่แล้ว โดยการส่งออกเติบโตโดยเฉลี่ย 18.2% ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ค. ซึ่งเป็น 4 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
โดยการส่งออกของอินเดียขยายตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัว 25% ในปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2550 และน้อยกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 28%
ทางกระทรวงไม่ได้ระบุว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้การส่งออกชะลอตัวลง แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเกิดจากค่าเงินรูปีที่แข็งค่าขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ส่งผลให้สินค้าจากอินเดียแข่งขันในตลาดโลกได้ยากกว่าเดิม
ในขณะเดียวกัน ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่า ยอดการนำเข้าเติบโตเกินคาดแตะระดับ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 20.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่งผลให้อินเดียมียอดขาดดุลการค้ามากขึ้น
ทั้งนี้ ตัวเลขการซื้อขายดังกล่าวไม่นับยอดการส่งออกและนำเข้าในภาคบริการ เช่น งานเอาท์ซอร์สของบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศในอินเดีย สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ