กบข.คาดผลตอบแทนลงทุนปี 50 เพิ่มเป็น 7-8% จากเดิมคาด 6%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้ปรับเพิ่มเป้าผลตอบแทนจากการลงทุนในปีนี้ เป็น 7-8% จากเดิมที่ตั้งไว้ประมาณ 6% เนื่องจากมีการบริหารสินทรัพย์ที่ดี 
ในส่วนของการลงทุนในต่างประเทศนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากทางการในการเพิ่มวงเงินการลงทุนในต่างประเทศเป็น 25% จากปัจจุบันที่มีเพดานการลงทุนที่ 15% โดยสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้น 10% คิดเป็นจำนวนเงิน 3 หมื่นล้านบาท
"การลงทุนที่เพิ่มขึ้นนั้นเราจะยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในหุ้นมากกว่าตราสารหนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ในไทยและต่างประเทศไม่แตกต่างกัน แต่ต่างกันที่คุณภาพของตราสารหนี้" นายวิสิฐ กล่าว
ปัจจุบันสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. 14% แบ่งเป็นหุ้นในต่างประเทศ 10% และอีก 4% เป็นตราสารหนี้
"ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีปัญหาซับไพร์มทำให้สถานการณ์ไม่ดีนัก แต่ใช่ว่าเราจะชะลอการลงทุนต่างประเทศ โดยยังคงสัดส่วนดังกล่าวและเราก็ได้มีการจัดสรรเงินไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการลงทุนในประเทศที่ กบข.ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้น 12% ก็ยังคงสัดส่วนดังกล่าว แต่ยังไม่เพิ่มการลงทุน เพราะจะต้องดูจังหวะ แต่มองว่าตลาดหุ้นไทยยังสามารถลงทุนได้อีก"นายวิสิฐ กล่าว
นายวิสิฐ กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาการไปลงทุนต่างประเทศนั้น ยอมรับว่าเรื่องค่าเงินเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพิจารณาลงทุนในต่างประเทศนอกเหนือจากเรื่องอัตราดอกเบี้ย ซึ่ง กบข.ก็จะประเมินสถานการณ์ต่างประเทศตลอดเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ