นายกฯมั่นใจศก.ปีนี้โต 4-4.5% จากส่งออก-ใช้จ่ายภาครัฐ-ลงทุนรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้จะโต 4-4.5% มาจาการผลักดันจากการส่งออก การใช้จ่ายของภาครัฐ และโครงการขนาดใหญ่ที่จะมีการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้า ที่จะเป็นตัวผลักดันให้อสังหาริมทรัพย์ขยายตัวตามไปด้วย แม้จะมีปัญหาซับไพร์ม เงินบาทแข็งค่า ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก
"เรามองภาพรวม ทั้งรัฐบาล ธปท. สภาพัฒน์ ทุกส่วนเห็นว่า การส่งออกของเราเป็นตัวขับดัน และจะทำให้การส่งออกขยายตัว 12.5% การขยายตัวในภาพรวมเดิม 4% แต่เมื่อทบทวน การใช้จ่ายของภาครัฐ และโครงการต่างๆ ซึ่งการใช้จ่ายภาครัฐก็จะทำได้ 93% ซึ่งเป็นตัวผลักดันหนึ่งทำให้เห็นว่า ทั้งการส่งออก การใช้จ่ายของภาครัฐ รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะเริ่มประมูลได้ภายใน ก.ย-ต.ค.และช่วยทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว ก็จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวที่ 4 - 4.5%ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เปิดบ้านพิษณุโลก"
แม้ว่าในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ที่ตัวเลขการส่งออกปรับตัวลดลง แต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่เกิดจากปัญหาของค่าเงินบาทผันผวนซึ่งทำให้มีการชะลอตัวทั้งการส่งออกและการนำเข้า อย่างไรก็ดี การส่งออกในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมายังมีการขยายตัวราว 10กว่า% จากประมาณการทั้งปีที่การส่งออกจะขยายตัว 12.5% รวมทั้งรายได้จากการท่องเที่ยวปรับลดลงบ้าง ที่มีผลกระทบจากค่าเงิน แผ่นดินไหว แต่ก็ไม่ถึงกับทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวตกต่ำ
"สภาพโดยทั่วไป ผมคิดว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องความรู้สึก เราคงต้องดูหลายตัวชี้วัดหลายตัว ...ส่วนเศรษฐกิจหลังเลือกตั้ง คงต้องรอการเลือกตั้ง แต่ขณะนี้พื้นฐานเศรษฐกิจของไทยยังดี ไม่ต้องไปวิตกกังวล" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ