ปธ.บ.เพื่อการลงทุนจีนยันบริหารทุนสำรอง 1.4 ล้านล้านดอลล์อย่างโปร่งใส

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 30, 2007 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทเพื่อการลงทุนจีน (CIC) ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนเงินสำรองระหว่างประเทศมูลค่ามหาศาลของจีนที่ทุกฝ่ายต่างรอกันมานานก็ได้ฤกษ์เปิดตัวแล้ววานนี้ โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทแห่งนี้ก็เพื่อบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนที่รั้งอันดับ 1 ของโลกในเวลานี้ให้ดีขึ้น 
"เราจะรักษาความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรนี้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ของเรา" โหลว จีเว่ย ประธานกรรมการบริหารของบริษัท กล่าว
ขณะที่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดตัวซีไอซีจะเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีนในการเพิ่มมูลค่าเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลล์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซีไอซีมีทุนจดทะเบียน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรูปของรัฐวิสาหกิจ ขณะที่บริษัท Central Huijin Investment Corporation ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนเงินตราต่างประเทศที่ดำเนินงานในรูปของรัฐวิสาหกิจจะเข้าควบรวมกับบริษัทแห่งใหม่ที่ตั้งขึ้น ในลักษณะของบริษัทในเครือที่ซีไอซีเป็นเจ้าของ 100%
"ในฐานะที่เป็นสถาบันการลงทุนของรัฐ บริษัทจะทำงานเพื่อคลายแรงกดดันของทุนสำรองระหว่างประเทศที่พุ่งสูงขึ้น และซึมซับสภาพคล่องในตลาด" หลี่ หยาง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเงินประจำสถาบันสังคมศาสตร์จีน แสดงความเห็น
ทั้งนี้ การดำเนินงานของซีไอซีจะเป็นไปในเชิงพาณิชย์อย่างสมบูรณ์แบบแม้ว่าจะมีรัฐบาลหนุนหลังก็ตาม โดยจะบริหารทุนสำรองอย่างเป็นอิสระด้วยการยึดมั่นกับหลักการกลไกการทำงานของรัฐบาลที่แยกต่างหากจากการบริหารบริษัท ซึ่งการทำงานหลักของบริษัทคือการลงทุนแบบผสมผสานในตลาดการเงินต่างประเทศ รวมทั้งรับช่วงงานของบริษัท Central Huijin ที่ปัจจุบันอัดฉีดเงินทุนให้กับสถาบันการเงินในประเทศเพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิรูป อาทิ การปฏิรูปการถือครองหุ้นของธนาคารที่มีรัฐเป็นเจ้าของ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ