เวียดนามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ 9.6 พันล้านดอลล์ในช่วง 9 เดือนแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการลงทุนจากต่างประเทศของกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2550 ได้กว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 38%
ทั้งนี้ เวียดนามเตรียมออกใบอนุญาตโครงการลงทุนจากต่างประเทศโครงการใหม่ๆ 1,054 โครงการ มูลค่าเกือบ 8.3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่โครงการเดิมที่มีอยู่ 274 โครงการนั้นได้เพิ่มเงินทุนโดยรวมอีก 1.3 พันล้านดอลลาร์
เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ลงทุนในเวียดนามสูงที่สุดในบรรดาประเทศผู้ลงทุนจาก 47 ประเทศในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยลงทุนถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาคือ สิงคโปร์ที่ลงทุนกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ และบริทิช เวอร์จิ้นที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์
รัฐบาลเวียดนามได้เรียกร้องให้องค์กรท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศรายชื่อโครงการลงทุนจากต่างประเทศโครงการต่างๆที่จะพัฒนาในอนาคตอันใกล้ เพื่อเร่งส่งเสริมการลงทุนสำหรับบางประเทศและบริษัทข้ามชาติ และเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเสริมสำหรับการผลิตรองเท้าและสิ่งทอ การประกอบ การผลิต และเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจและสังคม
ทั้งนี้ เวียดนามคาดดึงดูดการลงทุนทางตรงต่างประเทศเป็นมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านในปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์
ในวันที่ 22 สิงหาคม เวียดนามมีโครงการลงทุนต่างประเทศกว่า 7,826 โครงการ ด้วยเงินทุนทั้งหมดเกือบ 7.15 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ