สื่อเผยรบ.จีนอาจเพิ่มข้อกำหนดนลท.เทรดตลาดหุ้นนอก หวั่นสภาพคล่องไหลออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จีนในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนอาจเพิ่มข้อกำหนดด้านการลงทุนขั้นต่ำสำหรับประชาชนชาวจีนที่ต้องการเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกง และระบุว่าทางการจีนอาจอนุญาตให้เฉพาะชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่กำหนดเท่านั้น ที่สามารถเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศได้
อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่าข้อกำหนดขั้นต่ำนั้นอยู่ที่ระดับใดและไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองใดบ้าง
เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งรายงานว่า มาตรการเหล่านี้อาจถูกกำหนดขึ้นเพื่อรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาดหุ้นจีน เพราะรัฐบาลจีนเกรงว่าหากมาตรฐานดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็จะทำให้สภาพคล่องไหลออกจากตลาดหุ้นจีนเข้าสู่ตลาดหุ้นต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นฮ่องกง
เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักบริหารปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า SAFE จะอนุญาตให้ประชาชนชาวจีนสามารถลงทุนในตลาดต่างประเทศรวมถึงในตลาดฮ่องกงได้โดยตรง ภายใต้โครงการนำร่องที่จะเปิดตัวในเมืองเทียนจิน
ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นกว่า 17% นับตั้งแต่จีนประกาศแผนการดังกล่าววันแรก แต่เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 0.3% เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่าแผนครั้งนี้อาจถูกเลื่อนออกไป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ