ไทยเล็งยื่นสหรัฐฯ คืนสิทธิ GSP ปี 51/เครื่องประดับเงินเสี่ยงถูกตัดสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกษสิริ ศิริภากรณ์ อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังรวบรวมข้อมูลสินค้ารายการต่างๆ ของไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)จากสหรัฐฯ เพื่อขอทบทวนการให้สิทธิ GSP ในรอบปี 51 
เนื่องจากสินค้าไทยหลายรายการที่ถูกตัดสิทธิ GSP ไปแล้วในปีนี้มีมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐฯ ลดลง เช่น โทรทัศน์สี, พลาสติก และเครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่า ซึ่งจะขอให้สหรัฐฯ ทบทวนเพื่อให้สิทธิ GSP กับไทย ส่วนสินค้าที่ไทยมีโอกาสเสี่ยงจะถูกตัดสิทธิ GSP ในปี 51 ได้แก่ อัญมณีที่ทำจากเครื่องเงิน เพราะมูลค่าการส่งออกเกือบถึงเพดานที่สหรัฐฯกำหนด
ทั้งนี้ไทยจะต้องส่งข้อมูลให้สหรัฐฯ เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนสิทธิ GSP รอบใหม่ภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้
"มีทั้งสินค้าที่ไทยจะขอคืนสิทธิเพราะมีมูลค่าการส่งออกลดลงต่ำกว่าเพดานที่สหรัฐฯกำหนด และรายการสินค้าที่เสี่ยงจะถูกตัดสิทธิ ซึ่งสหรัฐฯ จะใช้เป็นข้อมูลพิจารณาว่าจะต่อสิทธิให้หรือไม่ในปี 51 คาดว่าสินค้าที่น่าจะได้สิทธิคืนเป็นทีวีและพลาสติก" นางเกษสิริ กล่าว
ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า จะเร่งให้ผู้ส่งออกสินค้าไปตลาดสหรัฐฯ ใช้สิทธิ GSP ในสินค้ารายการอื่นมากขึ้น เพราะขณะนี้การใช้สิทธิ GSP ยังกระจุกตัวอยู่ในบางกลุ่มเท่านั้น ทั้งที่มีสินค้าที่ได้รับสิทธิมากถึง 3,000 รายการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ