คลังชง ครม.แก้ กม.ร่วมทุนเพิ่มมูลค่าโครงการจาก 1 พัน ลบ.เป็น 3 พัน ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 2, 2007 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(4ก.ย.)พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการกิจการของรัฐ โดยการปรับมูลค่าขั้นต่ำของโครงการจาก 1,000 ล้านบาท เป็น 3,000 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับขนาดของโครงการลงทุนในปัจจุบัน พร้อมทั้งให้กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ทบทวนมูลค่าขั้นต่ำของโครงการทุก 5 ปี  ส่วนโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจะออกกฎหมายเพื่อกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การปฏิบัติต่อไป
โดยกระทรวงการคลังเห็นว่า ที่ผ่านมาการดำเนินโครงการที่ให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐมักประสบปัญหาด้านความไม่ชัดเจนของกฎหมาย เนื่องจากกระบวนการพิจารณากลั่นกรองโครงการไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และขาดการบริหารและกำกับการดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพ
"หลายฝ่ายเห็นว่าควรปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ร่วมทุน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตีความและอุดช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการพิจารณากลั่นกรองโครงการ บริหาร และกำกับการดำเนินโครงการให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่สมควรผลักดันให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว" แหล่งข่าว กล่าว
ขณะที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวจะทำให้กระบวนการกลั่นกรองโครงการ การบริหารและกำกับการดำเนินโครงการให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นร่างที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมาก ซึ่งหลังจาก ครม. เห็นชอบก็จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนที่จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ