รัสเซียและออสเตรเลียลงนามข้อตกลงส่งออกแร่ยูเรเนียมแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัสเซียได้ลงนามในข้อตกลงซื้อแร่ยูเรเนียมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับออสเตรเลียในวันนี้ หลังจากที่ข่าวการทำข้อตกลงดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสความขัดแย้งกับนานาประเทศ โดยทั้ง 2 ประเทศให้คำมั่นว่าจะไม่ขายแร่ยูเรเนียมให้กับอิหร่านหรือซีเรีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด แห่งออสเตรเลีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ประกาศเรื่องการทำข้อตกลงดังกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกัน โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปก
นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า ยูเรเนียมดังกล่าวจะถูกขายให้กับรัสเซียพร้อมกับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่นายปูตินกล่าวว่า จะไม่มีการนำยูเรเนียมไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร และจะนำมาใช้เพื่อขยายโรงงานพลังงานนิวเคลียร์เพื่อพลเรือน และจะไม่นำไปขายให้กับอิหร่านหรือรัสเซีย
ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า หากเราจำเป็นต้องขายยูเรเนียมให้กับประเทศอื่นๆ ยูเรเนียมที่จะมีการใช้ในประเทศก็จะมีปริมาณไม่เพียงพอ เราต้องการใช้ยูเรเนียมของออสเตรเลียตามแผนพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ
ทั้งนี้ การผลิตยูเรเนียมของออสเตรเลียกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และออสเตรเลียเองก็กำลังเจรจาต่อรองเรื่องมาตรการความปลอดภัยในการส่งออกยูเรเนียมให้จีน และเมื่อเดือนที่แล้วออสเตรเลียก็ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามการส่งออกยูเรเนียมให้อินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ