ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังนลท.ยังวิตกปัญหาสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย โดยดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันมิให้ระบบเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนตัวลงอยู่ที่ 115.06 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.23 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3643 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.3650 ดอลลาร์ต่อยูโร
ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงในขณะนี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry trades และสร้างแรงกดดันให้กับสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ซึ่งรวมถึงเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซายังเป็นปัจจัยที่กดให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและเป็นข้อมูลที่อาจทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบยายครั้งต่อไปในวันที่ 18 ก.ย.
โดยเมื่อวานนี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างหนักหลังจากความซบเซาในตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐทำให้ยอดขายบ้านในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ที่จะประกาศออกมาในวันศุกร์นี้ ซึ่งถือเป็นข้อมูลสำคัญที่เฟดจะใช้ประกอบการพิจารณาว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากวิกฤติตลาดสินเชื่อหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ