(เพิ่มเติม) ฟิทช์ชี้เศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่มีเสถียรภาพ คาดปีนี้ขยายตัว 8.7%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียคาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 8.7% ในปีนี้ จากระดับ 8.6% ในปี 2549 แต่ยังคงต้องระมัดระวังเนื่องจากมีแนวโน้มที่อ่อนตัวลง ขณะที่มีกองทุนหลั่งไหลเข้ามาในเอเชียและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในภูมิภาคปรับตัวลดลง
เจมส์ แม็คคอร์แมค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Asia Sovereigns กล่าวในการประชุมที่โตเกียวว่า เอเชียอยู่ในจุดที่ดีที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ เมื่อพิจารณาจากสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก ความสามารถในการชำระเงินที่แข็งแกร่ง และอัตราแลกเปลี่ยนที่มีการขยายตัวมากขึ้น
ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า การลงทุนส่วนใหญ่ในจีนนั้นเกี่ยวข้องกับธุรกิจส่งออก และการขยายตัวภายในประเทศของจีนก็ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากกระแสเงินทุนจากต่างประเทศในระดับหนึ่ง
สำหรับประเทศต่างๆในเอเชียนั้น ฟิทช์ระบุว่า นโยบายการเงินที่รอบคอบจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับอินโดนีเซียในการจัดการกับสภาพความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ในตลาดเงิน
นอกจากนี้ ฟิทช์มองว่า อัตราหนี้สาธารณะในระดับสูงต่อจีดีพีและรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันที่อ่อนตัวจะเป็นข้อจำกัดในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของมาเลเซีย
ส่วนไต้หวัน ฟิทช์ชี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือถูกปัจจัยกดดันจากสภาพความสัมพันธ์นอกคาบสมุทรและภาวะอ่อนตัวในภาคธุรกิจการเงินสาธารณะและการธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ