คลังอังกฤษเล็งหามาตรการใหม่ปกป้องเงินฝากปชช.หลังกรณีนอร์ทเธิร์น ร็อค

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 22, 2007 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษกำลังพิจารณาหามาตรการใหม่ เพื่อปกป้องเงินฝากของลูกค้าธนาคาร หลังจากที่ นอร์ทเธิร์น ร็อค ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ของอังกฤษ เผชิญกับปัญหาวิกฤติสภาพคล่องเมื่อสัปดาห์ก่อน 
อลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทมส์ ว่า เขากำลังพิจารณาการรับประกันดอกเบี้ยในรูปแบบของสหรัฐ ซึ่งจะปกป้องเงินฝากของลูกค้าในกรณีที่ธนาคารล้มละลาย
ภายใต้กฏหมายฉบับปัจจุบัน เงินฝากเพียง 2 พันปอนด์แรกของลูกค้าธนาคารอังกฤษจะได้รับการรับประกันเต็มร้อย ขณะที่เงินฝาก 33,000 ปอนด์ถัดไปจะได้รับการการันตี 90% แต่ข้อเสนอครั้งใหม่นี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า อาจมีการรับประกันถึง 1 แสนปอนด์
ทั้งนี้ ขุนคลังอังกฤษ ได้ลั่นวาจาแล้วว่าจะรับประกันเงินฝากทั้งหมดของนอร์ทเธิร์น ร็อค ในความพยายามที่จะคลี่คลายปัญหา ซึ่งเริ่มขึ้นหลังจากที่ธนาคารประสบปัญหาในการปล่อยกู้ และขอร้องให้ธนาคารสามารถเข้าถึงเงินทุนฉุกเฉินของธนาคารกลางอังกฤษได้
ด้านกระทรวงการคลังอังกฤษได้ออกมายืนยันการแสดงความเห็นของ ดาร์ลิ่ง โดยระบุว่า จำนวนเงินใหม่ที่จะได้รับการรับประกันนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาเบื้องต้น ซึ่งความจำเป็นเร่งด่วนอันดับแรกคือการฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเงิน จากนั้นจึงพิจารณาทุกประเด็นในรายละเอียด และระดับของการรับประกันเงินฝากก็เป็นประเด็นหนึ่งที่เราพิจารณาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ