จีนยืนยันจะไม่ยอมเสียชื่อเรื่องความปลอดภัยอาหาร ย้ำจะใช้มาตรการเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปัว ซีไหล รมว.พาณิชย์ของจีนกล่าวกับนายอาคิระ อามาริ รมว.พาณิชย์ของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า จีนจะไม่ยอมเสี่ยงให้ประเทศต้องเสียชื่อเสียงในเรื่องความปลอดภัยของสินค้าส่งออก ซึ่งรวมถึงสินค้าจำพวกอาหาร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมเอเปกที่นครซิดนีย์ในวันนี้นั้น นายปัวได้แสดงความคิดเห็นหลังจากที่นายอามาริเรียกร้องให้จีนสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยของสินค้าส่งออก ซึ่งรวมถึงอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค
โดยนายอามาริกล่าวว่า "ผมอยากให้จีนแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าจีนเอาจริงเอาจังกับมาตรการควบคุมความปลอดภัยอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆอย่างไรบ้าง"
ขณะที่นายอามาริกล่าวว่า "เราตัดสินใจแล้วว่าจะใช้มาตรการที่เข้มงวด เราจะไม่ยอมเสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้อย่างเด็ดขาด" นายปัวกล่าว
การพบสารเคมีปนเปื้อนและการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากจีน ตั้งแต่สินค้าประเภทยาสีฟันไปจนถึงอาหารสัตว์และของเล่นนั้น ได้จุดปะทุให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลกว่าสินค้าภายใต้ฉลาก ''made in china'' กลายเป็นสินค้าไม่ปลอดภัย
ทั้งนี้ ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอาหารนำเข้าจากจีน อาทิ ผลิตภัณฑ์ปลาไหลที่ปนเปื้อนสารปฏิชีวนะ เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ