S&P เตือนวิกฤติตลาดสินเชื่ออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) คาดการณ์ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทน้ำมันและก๊าซในสหรัฐจะยังคงทรงตัวจนถึงปลายปี 2550 แต่คาดว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อจะส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเหล่านี้ด้วย
ทั้งนี้ เอสแอนด์พีกล่าวว่า "ในระยะใกล้นี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูงและสภาพคล่องที่ฟื้นตัวขึ้นจะเป็นปัจจัยหนุนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทน้ำมันและก๊าซ แต่ถ้าสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทเหล่านี้หรือตลาดสินเชื่อถดถอยลง ก็จะส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วย"
รายงานของเอสแอนด์พีบ่งชี้ว่า สัดส่วนของบริษัทที่ได้รับการยกระดับความน่าเชื่อถือนั้นมีมากกว่าบริษัทที่ถูกปรับลดอันดับความน่าถืออยู่เกือบ 2 ต่อ 1 ในช่วงเวลาตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนส.ค. ขณะเดียวกันเอสแอนด์พีกำลังจับตาดูความคืบหน้าของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ตลาดสินเชื่อ สถานการณ์ทางการเงิน และการควบรวมกิจการ เพื่อพิจารณาว่าปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถืออย่างไรบ้าง
"ราคาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นประโยชน์กับบริษัทน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อและความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องจะส่งผลกระทบถึงบริษัทน้ำมันด้วย"
"อย่างไรก็ตาม เอสแอนด์พีมั่นใจว่า ราคาน้ำมันจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศและปริมาณน้ำมันสำรอง" นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีกล่าว สำนกัข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ