จีนยันของเล่นที่แมทเทลเรียกคืนมีความปลอดภัย แม้ต่ำกว่ามาตรฐานของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานด้านความปลอดภัยในสินค้าของจีนกล่าวว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพในห้องปฏิบัติการของจีนครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ของเล่นที่บริษัทแมทเทล อิงค์เรียกคืนในครั้งที่สามนั้นมีความปลอดภัยสำหรับเด็กทั่วโลก ตามมาตรฐานที่ทางการจีนและยุโรปกำหนดไว้
สำนักงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันของรัฐบาลจีน (GAQSIQ) กล่าวในรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่สหรัฐกำหนดมาตรฐานการประเมินคุณภาพสินค้าต่างจากประเทศอื่นๆ
ทางสำนักงานเปิดเผยว่า จีนและประเทศอื่นๆส่วนใหญ่ประเมินความปลอดภัยในของเล่นโดยพิจารณาจากระดับสารตะกั่วที่ปนเปื้อนในสีทาของเล่นซึ่งจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์
โดยจีนกำหนดระดับสารตะกั่วว่าไม่ควรมีมากเกินกว่าระดับ 90 มก./กก. ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสากล(ISO8124-3) และมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป(EN 71-3) แต่สหรัฐได้กำหนดมาตรฐานเพิ่มขึ้นว่าควรจำกัดปริมาณสารตะกั่วที่ผสมในของเล่นที่ระดับ 90 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา แมทเทล บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ที่สุดในโลกเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในจีนจำนวน 848,000 ชิ้น หลังจากที่ได้มีการเรียกคืนของเล่นในก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งประกอบด้วยชุดตุ๊กตาบาร์บี้จำนวน 675,000 ตัวจากโรงงานผลิตของเล่นในมณฑลเสิ่นเจิ้นและมณฑลกวางตุ้ง โดย 85% ของของเล่นที่ถูกบริษัทแมทเทลเรียกคืนนั้น มีสาเหตุมาจากปัญหาด้านการออกแบบจาก ขณะที่ 15% มาจากปัญหาด้านคุณภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ